Uncategorized

Những người Việt “biến mất” ở Đài Loan

Bằng một cơ duyên nào đó (vì mê zai ^^) mà mình đã lựa chọn Đài Loan là đất nước đầu tiên mình được bay đến. Tất cả những cảm giác đầu tiên và trải nghiệm đầu tiên đều ở Đài Loan.

Từ những việc như xin Visa, đi máy bay ra nước ngoài, ở Hostel, rồi lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi dài dài… Và mình cảm giác rất mừng vì mình đã chọn Đài Loan, một đất nước văn minh, lịch sự, hiện đại và thân thiện.

Mấy bữa nay đọc trên báo đưa tin 153 người Việt “biến mất” ở Đài Loan, tự dưng thấy xấu hổ ghê gớm. Mình chẳng hiểu tại sao mọi người lại làm vậy? Có thể mình không ở trong hoàn cảnh của mọi người nên câu hỏi đó sẽ chẳng bao giờ có lời giải đáp, nhưng tự nhiên nó làm mình nhớ lại anh mắt “khinh khỉnh” của chị bạn của anh Bob hôm đó.

Lần đó, đến Đài, mình gặp lại anh Bob, người mà mình đã có duyên gặp mặt trong chuyến du lịch năm 2016 khi mình lang thang ở Huế. Bọn mình hẹn gặp nhau vì tình cờ anh í cũng bay về Taipei đúng hôm mình ở đó. Trong cuộc hẹn, có thêm một chị bạn của anh í. Cả buổi ăn hôm đó, mình vô cùng chán vì mình không hợp vị đồ ăn, hai anh chị lại chủ yếu giao tiếp bằng tiếng Trung làm mình cứ lạc loài. Thi thoảng thì mọi người nói Tiếng Anh với mình, chị í khi biết mình là người Việt Nam thì kiểu rất “sao sao”. Lúc đó mình không hiểu và cũng không để tâm. Về nhà, đọc mấy bài trên mạng về Đài Loan mình phần nào hiểu là con gái Việt Nam có tiếng như nào ở đấy, và thấy chạnh lòng.

Mấy bữa nay đọc bài trên báo mà buồn. Chẳng biết có lần hai sang Taipei hay Taiwan không, nhưng hy vọng nếu có lần 2, hình ảnh Việt Nam đã tốt hơn, đẹp hơn, chứ không buồn như hiện tại…

Bình luận về bài viết này